Bị hack tài khoản Facebook tại sao? diiho


Gần đây nhiều bạn bè của mình phàn nàn về việc mất tài khoản Facebook, và tạo lại tài khoản mới rất khổ sở và tiếc cho cái tài khoản đã gắn bó nhiều năm với bao kỷ niệm giờ không cánh mà bay. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao?. Họ (hacker) đã lấy tài khoản của bạn bằng cách nào?. Và làm như thế nào?. Cách phòng tránh ra làm sao?.
Hôm nay mình xin phép được đưa ra một giải đáp mà nhiều người mắc phải nhất và cũng là lời cảnh báo cho bạn nào hay lơ là coi thường sức mạnh của mấy anh hacker mũ đen nhé. 

Hacker họ đã làm thế nào?.
Đầu tiên họ sẽ đánh lạc hướng bạn bằng những bài viết, những chia sẻ thú vị lên trang Facebook hoặc trên internet thông qua đó họ sẽ gắn một địa chỉ trang web kèm theo để các bạn truy cập vào. Việc các bạn truy cập trang web thông qua liên kết hacker đăng tải, là hoàn toàn bình thường và không có tổn hại gì đến thông tin tài khoản của bạn cả. Tuy nhiên lợi dụng sơ hở và sự tin tưởng của bạn đối với trang web của họ, hacker sẽ đính kèm một hình thức đăng nhập vào tài khoản Facebook để like hoặc chia sẻ bài viết ở dưới dạng một trang web đăng nhập giống 100% với trang web chính chủ của Facebook. Ở ngay đoạn này thì là lúc các bạn rơi vào bẩy của họ.
Bị hack tài khoản Facebook diiho.com
Các bạn để ý đường link trang web được mình khoanh tròn màu đỏ ở hình trên, đây là hình ảnh của trang Facebook thật nhé, Sau chiếc ổ khóa sẽ luôn luôn là Facebook.com, vì tên miền này là hoàn toàn duy nhất của Facebook và không có hacker nào có thể lấy được, trừ khi họ chiếm được quyền kiểm soát máy chủ Facebook, tuy nhiên điều này hoàn toàn không thể. Khi các bạn không để ý cái tên này, mà đăng nhập vào tài khoản, mật khẩu Facebook vào, thì những nội dung mà bạn nhập, sẽ được gửi về máy chủ của hacker, và tài khoản của bạn xem như bị lộ 100%.
Bị hack tài khoản Facebook diiho.com
Bạn để ý kỹ hình trên địa chỉ đáng ra là Facebook.com, nhưng hacker đã tạo ra một tên miền gần giống ví dụ Facebook1234.com.
Bị hack tài khoản Facebook diiho.com
Còn đây là một địa chỉ đã được chia sẻ ở trên Facebook, khi ta nhấn vào link liên kết thì sẽ xuất hiện một trang mới yêu cầu nhập tài khoảnmật khẩu của Facebook. Địa chỉ của nó có cái tên rất lằng nhằng, nhằm đánh lừa người dùng là tên miền do Facebook tạo ra.
Thường những địa chỉ giả mạo này sẽ có tên miền gần giống với Facbook nhất, để nhiều người không để ý sẽ lầm tưởng đó là trang Facebook thật và tiếp tục viết tài khoảnmật khẩu của mình vào. Đây cũng là hình thức phổ biến nhất trong các loại hình hack tài khoản Facebook mà chúng ta hay gặp nhất. 

Vậy làm cách nào để tránh bị hack tài khoản của mình?.
Như bài viết mình đã đề cập, thì hacker sử dụng một trang web có giao diện y hệt trang Facebook thật, vì việc thiết kế một giao diện như vậy là hoàn toàn đơn giản đối với một hacker, nhưng địa chỉ tên miền thì hacker hoàn toàn không thể giả mạo được, hacker chỉ có thể đăng ký các tên miền gần giống, hoặc có nhiều ký tự đặc biệt nhằm đánh lạc hướng các bạn. Vậy bạn cần phải xác định rõ trang Facebook mà bạn sẽ đăng nhập có phải là tên miền Facebook.com hay không. Nếu không phải thì bạn nên thoát ra hoặc đánh vào đó nội dung như sau để trêu chọc hacker (ví dụ tài khoản: tuikhongbiet, tinhhacktuia, khongdedauem, modicung...vv). Sau khi hacker nhận được các nội dung mà bạn nhập vào để trêu chọc thì rõ ràng họ sẽ bực mình lắm mà không làm gì được ban cả...hihi.

Cách phòng tránh rủi ro.
Bạn nên phòng và chuẩn bị trước tình thế có thể mất tài khoản, bằng cách: 
- Thêm nhiều hơn một địa chỉ email phục hồi tài khoản. 
- Thêm nhiều hơn một số điện thoại phục hồi tài khoản.
- Nhớ câu hỏi kiểm tra bảo mật. 
- Thêm tính năng bảo mật đăng nhập hai lớp cho tài khoản của bạn.
Nếu trường hợp tài khoản và mật khẩu rơi vào tay kẻ xấu, thì bạn hoàn toàn có thể lấy lại tài khoản của mình và đặt lại mật khẩu mới.

Thông qua bài viết này, hi vọng các bạn kiểm tra rõ hơn những gì mình tương tác hằng ngày, tránh xảy ra việc mất tài khoản vào tay kẻ xấu. Còn rất nhiều hình thức hack tài khoản Facebook khác, tuy nhiên vì trình độ hạn hẹp, cũng như chưa gặp bao giờ, nên mình chỉ chia sẻ được bấy nhiêu và đây cũng là trường hợp mình đã gặp. Hi vọng các bạn đừng chê trách mình, dù sao mình cũng bảo vệ được tài khoản suốt hơn 7 năm qua với mẹo đơn giản như trên.