Cách báo mất máy của nhà mạng Nhật Bản diiho.com

Ở VN khi chúng ta bị mất điện thoại, thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất hoàn toàn và không còn cách nào ngoài việc phải mua cái mới. Tuy nhiên ở Nhật, thì lại có các công ty bảo hiểm lo cho bạn từ A-Z nếu bạn đã đăng ký dịch vụ của họ thông qua nhà cung cấp dịch vụ điện thoại như (Docomo, Softbank, Au, Ymobile, Rakuten mobile..vv).
Vậy cách làm ra sao?. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách xin bảo hiểm của nhà mạng Docomo bằng cách làm mình biết nhé!.

Bước 1: Đầu tiên bạn cần phải xác định là điện thoại của bạn sử dụng lần cuối cùng là khi nào, ở đâu?, và cần xác định được khoảng thời gian mà bạn phát hiện điện thoại không còn ở trên người (bị mất).

Bước 2: Đến một đồn cảnh sát gần nhà hoặc gần nơi bị đánh mất điện thoại. Và báo án với họ là tôi bị mất điện thoại. Cảnh sát ở nhật khá là dễ tính nên các bạn cứ tự tin lên nhé không có vấn đề gì khó đâu. Cảnh sát sẽ hỏi bạn nội dung như sau đây:
- Tên của bạn?. Địa chỉ đang sống?. (Rút thẻ ngoại kiều đưa cho họ là xong).
- Mất điện thoại gì?. Màu gì?. Của nhà mạng nào?.
- Lần cuối sử dụng nó là khi nào?. Khoảng mấy giờ?. Ở đâu? (Bạn trả lời ở apato hay là nhà ga xe lửa..vv tùy vào tính huống bạn mất).
- Đi từ đâu tới đâu?. (Ví dụ bạn đi từ nhà tới siệu thì thì bạn trả lời là từ nhà đến siêu thị và không dừng ở đâu cả).
Sau khi họ hỏi xong, thì họ sẽ cấp cho bạn một mã số (Tạm gọi là mã báo án).
Lưu ý là bạn ghi tên đồn cảnh sát đó lại nhé!

Bước 3: Tới nhà mạng Docomo và nói với họ việc bạn bị mất máy (Hiện tại bên nhà mạng Docomo đã có nhân viên người việt hỗ trợ bạn khi làm thủ tục thông qua điện thoại rồi nhé!).
Như nói ở trên khi tới đó, thì nhân viên Docomo người nhật sẽ hỏi bạn là bạn có biết nhiều tiếng nhật không?. Nếu bạn kém tiếng thì nói là tôi không biết lắm, họ sẽ gọi điện tới tổng đài viên người Việt để cho bạn nói chuyện.
Nội dung nói chuyện sẽ như sau:
- Bạn mất máy gì?. Màu gì?. Dung lượng?.
- Bạn mất máy ngày nào?.
- Mất có kèm sim không?. (Nếu bạn bỏ sim ở máy khác thì nói rõ với họ là sử dụng 2 máy nhé, nhưng thông thường là mất máy thì mất luôn sim).
- Sử dụng lần cuối là khi nào?. Ở đâu?.
- Cảm thấy máy không còn ở trong người là khi nào máy giờ?. Ở đâu?.
- Bạn đi từ đâu tới đâu?.
- Đã báo với cảnh sát chưa?. Khi nào?. Tên đồn cảnh sát?. Mã báo án?.
Bạn cần trả lời rõ ràng nhé! Ví dụ: Lần cuối sử dụng là khoảng mấy giờ?. Ở đâu?. Thì bạn trả lời khoảng 10 giờ ngày 11 tháng 12 và lúc đó đang ở Apato ở Thị trấn tên....vvv. Cảm thấy không còn điện thoại bên người là khi nào?. lúc 13h cùng ngày ở siêu thị Yaohan của thị trấn...vv".

Bước 4: Cuối cùng sau khi trả lời xong, thì họ sẽ gọi để xác minh nội dung của bạn bên phía cảnh sát. Nếu nội dung là đúng thì họ sẽ hỏi bạn muốn nhận máy ở nhà hay cửa hàng Docomo?. 
Vậy nếu suôn sẻ, thì việc của bạn là ngồi chờ bên bảo hiểm gửi máy về thôi. 
Trường hợp thông tin cảm thấy chưa chuẩn xác, thì họ sẽ nói gửi một tờ giấy về nhà và yêu cầu bạn là viết nội dung lên tờ giấy đó, sau khi viết xong thì nhét vào hòm thư ở bưu điện và đợi khoảng 4, 5 ngày rồi ra làm tiếp thủ tục. Khi ra làm thủ tục tiếp, thì bạn nói với nhân viên là làm tiếp thủ tục bảo hiểm, họ sẽ gọi lại cho nhân viên người Việt để hướng dẫn bạn làm tiếp thủ tục nhé.
Cách điền mẫu giấy như sau:
Cách báo mất máy của nhà mạng Nhật Bản diiho.com
1. Số điện thoại bị mất. 
2. Họ tên (ở ô nhỏ phía trên ghi katakana, ở ô lớn phía dưới ghi bằng romaji). 
3. Tên điện thoại (ví dụ Iphone 8plus). 
4. Dung lượng của điện thoại. 
5. Màu sắc. 
6. Địa chỉ sử dụng lần cuối (ghi địa chỉ rõ ràng như apato tên gì?. Ở thị trấn nào?. Tỉnh nào?. Nên khi theo địa chỉ ở thẻ ngoại kiều...vv), năm/tháng/ngày và phía dưới khoanh tròn am/pm ghi giờ vào. 
7. Từ số 6 đến số 9 có ghé vào chổ nào không? (ghi tên địa chỉ hoặc tên cửa hàng..vv). 
8. Đi bằng phương tiện gì thì khoanh vào. 
9. Địa chỉ mà bạn lôi máy ra sử dụng nhưng lại không thấy (củng như trên, ghi địa chỉ rõ ràng như siêu thị tên gì?. Ở thị trấn nào?) ghi năm/tháng/ngày, khoanh tròn am/pm ghi khoảng mấy giờ vào. 
10. Tên đồn cảnh sát, năm/tháng/ngày báo án. 
11. Số báo án.
12. Ngày điền thủ tục này. 
13. Ký và ghi rõ họ tên.

Trên đây là cách chia sẽ về việc xin bảo hiểm mất điện thoại ở nhật, đây là cách làm đã được áp dụng cho mạng Docomo, tuy nhiên các nhà mạng khác như Au, Softbank... cũng tương tự. 

Lưu ý một điều là việc các bạn nói dối mất điện thoại để được bảo hiểm, có thể bị truy cứu trước pháp luật, các bạn nên lưu ý để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xây ra.