Thẻ Credit là gì? diiho.com

Chắc chắn các bạn đã nghe qua thẻ tín dụng hay còn gọi là credit rồi phải không?. Vậy thẻ credit là gì?. Sử dụng để làm gì?. Và có nên đăng ký và sử dụng ở Nhật hay không?. Dưới đây sẽ là bài viết khái quát để các bạn tìm hiểu về loại hình thanh toán này, và giúp cho các bạn hiểu hơn và có cơ sở để đăng ký nhé!.

Thẻ tín dụng credit là gì?.
Đây là một loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế, được sử dụng thay thế tiền mặt. Khác với thẻ ghi nợ (thẻ ngân hàng, thẻ debit) là ở chỗ. Nó cho phép người sử dụng chi tiêu một số tiền nhất định (số tiền này phụ thuộc vào độ tín nhiệm của bạn với ngân hàng cấp thẻ) thông qua hình thức vay mượn từ ngân hàng, số tiền sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng, sẽ trừ vào tháng tiếp theo (ví dụ bạn tiêu hết 10man ở tháng một thì số tiền 10man đó sẽ được rút từ tài khoản ngân hàng vào tháng hai, coi như ngân hàng cấp thẻ, cho bạn nợ chi tiêu một tháng với lãi suất 0%).
Thẻ tín dụng gồm các thương hiệu như VISA, MASTERCARD, JCB, AMERICAN EXPRESS. Ở nhật thì việc bạn chọn thương hiệu nào cũng như nhau, vì đa số các cửa hàng, siêu thị ở Nhật Bản đều hỗ trợ đầy đủ các thương hiệu này. Tuy nhiên ở Việt Nam hay một số nước thì với thương hiệu JCBAMERICAN EXPRESS thì không được phổ biến lắm.

Những tiện ích từ việc sử dụng thẻ mang lại.
- Trước hết là về việc thanh toán, bạn có thể thanh toán trong nước, với gần như tất cả các siêu thị trên toàn Nhật Bản. Thanh toán trực tuyến một cách dễ dàng chỉ với vài thao tác nhập thông tin thẻ. 
- Đối với du học sinh, tu nghiệp sinh..vv. đăng ký được thẻ này sử dụng thì thực sự là một điều vô cùng tiện lợi, hàng tháng bạn có thể gửi hết số tiền về, mà bạn vẫn có thể lôi thẻ ra để thanh toán ở các cửa hàng và siêu thị mà không phải vướng bận. Vì thanh toán bằng thẻ và số tiền được nhập thông qua máy tính, nên chúng ta không còn phải đợi để thối tiền thừa và cũng như không phải cầm các đồng 1 yên rất là phiền toái.
- Số tiền bạn chi tiêu được ngân hàng cấp thẻ cho bạn vay mua sắm với lãi suất là 0% với điều kiện bạn hồi tiền vào tháng tiếp theo (tuy nhiên thẻ vẫn cho phép bạn trả góp số tiền nếu bạn muốn, nhưng chức năng này sẽ bị tính lãi suất nhé).
- Thanh toán quốc tế là giá trị lớn nhất mà thẻ mang lại, bạn có thể mua sắm qua các hệ thống bán hàng quốc tế nằm ngoài Nhật Bản. Khi đi du lịch nước ngoài thì chỉ cần cầm theo thẻ là đủ, việc thanh toán Credit hầu như đáp ứng đầy đủ ở các quốc gia mà bạn đến.
- Có một số loại thẻ cho phép bạn rút tiền mặt ở trong và ngoài nước để sử dụng trong trường hợp cần đến.

Những điểm hạn chế đối với việc sử dụng thẻ.
- Các cửa hàng vừa và nhỏ hay hộ gia đình thì vẫn chưa có máy để chúng ta có thanh toán qua thẻ.
- Số tiền Tín dụng thường khá khiêm tốn đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.
- Nguy cơ mất tài khoản thẻ là rất cao, vì thông tin được in nổi hết trên thẻ (các bạn cần chú ý về việc bảo mật thông tin).
- Rủi ro trong việc thanh toán trực tuyến là rất lớn, vì có nhiều trang web giả mạo hoặc làm việc thiếu uy tín, dẫn đến việc mất hoặc lộ thông tin tài khoản thẻ của bạn.
- Vì việc thanh toán khá đơn giản, chỉ cần quẹt quẹt nên việc quản lý số tiền chi tiêu cho một lần mua sắm là rất đau đầu. Các bạn nên dự trù chi tiêu kẻo đến tháng sau lại trả nợ sấp mặt nhé.

Việc đăng ký thẻ ở nhật dễ hay khó?.
Đăng ký thẻ phù hợp với tất cả các loại viza (tu nghiệp sinh, du học sinh, kỹ sư, tị nạn, dài hạn..vv). tuy nhiên việc xét duyệt của công ty cấp thẻ thường khá nghiêm ngặt và rất dễ bị đánh trượt. Có người đăng ký hàng chục, hàng trăm lần không được, tuy nhiên có người đăng ký mới một lần đã thành công. 
Việc đăng ký là bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin về lý lịch, cũng như công việc mà bạn đang làm, lịch sử có từng nợ nhà mạng hay ngân hàng không, nếu công ty cấp thẻ xét mẫu đơn của bạn mà không thấy vấn đề gì thì việc bạn đăng ký dễ được chấp thuận.
Trường hợp bạn đã rơi vào danh sách đen của nhà mạng hay ngân hàng, thì mức tính nhiệm của bạn gần như là bằng không, trường hợp này thì sẽ khó đăng ký cũng như là không thể.

Nên đăng ký để sử dụng không?.
Các bạn nên đăng ký nhé. Mình đã sử dụng thẻ được hơn một năm và cảm thấy thực sự rất tuyệt vời, các bạn đi siêu thị, hay thanh toán các mặt hàng trực tuyến, không cần phải lo nghĩ gì, chỉ cầm thẻ quẹt quẹt là xách túi đi về. Thi thoảng mình lại cầm thẻ ra cây atm để rút ít tiền mặt gửi về khi ở nhà có việc.


Trên đây là một vài mô tả khái quạt về thẻ tín dụng credit, cho các bạn tham khảo, việc đăng ký thì khá đơn giản. Tuy nhiên đăng ký rồi và có được chấp nhận hay không là việc hết sức khó nói, nó phụ thuộc vào công ty cấp thẻ cho bạn và bạn có đạt được yêu cầu tính nhiệm của họ không.